เคล็ดลับการดูแลสุขภาพสำหรับหนุ่มสาววัยทำงาน

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพสำหรับหนุ่มสาววัยทำงาน

ชีวิตการทำงานคืออีกหนึ่งประสบการณ์ที่หนุ่มสาวทุกคนต้องพบเจอหลังสำเร็จการศึกษา ซึ่งการใช้ชีวิตภายหลังการเรียนจบนั้นย่อมมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และอาจทำให้หนุ่มสาววัยทำงานทั้งหลาย ขาดการดูแลสุขภาพของตนเอง ดังนั้นเพื่อให้คุณกลายเป็นผู้ที่มีไฟแห่งการทำงานลุกโชนอยู่เสมอ ดังนั้น เรามาเรียนรู้วิธีการดูแลสุขภาพขณะทำงานไปด้วย เพื่อให้คุณเป็นคนมีไฟตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

1.ออกกำลังกายในทุกวัน
การออกกำลังกายดูเหมือนจะกลายเป็นกิจวัตร สำหรับบทความด้านการดูแลสุขภาพเสียแล้ว แต่นั่นคือสิ่งที่จำเป็นและแม้ว่าหลายคนรู้ว่ามันสำคัญ แต่ก็ยังไม่ลงมือทำ ดังนั้นในข้อนี้ผมอยากเชิญชวนให้คุณลงมือทำทันทีเสียตั้งแต่วันนี้ อย่างน้อยที่สุดออกกำลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ และครั้งละ 30 นาทีเพื่อสุขภาพของคุณเอง

2.เลือกการรับประทานอาหาร
มีหัวข้อที่สอนการกินอาหารเพื่อโภชนาการที่ดีมากมาย คุณสามารถเลือกทำตามแบบที่ชอบเพื่อสุขภาพของคุณ และโปรดระลึกถึงข้อนี้อยู่เสมอตลอดการทำงานของคุณ

3.ฝึกการควบคุมน้ำหนัก
ถ้าคุณอายุไม่เกิน 30 ปี ภาวะอ้วนอาจไม่เกิดกับคุณ แต่เมื่อคุณอายุเยอะขึ้น จะพบว่าร่างกายนั้นอ้วนง่ายมาก แม้คุณรับประทานอาหารเพียงเล็กน้อยก็ตาม ดังนั้นฝึกการควบคุมอาหารของคุณ ทานให้น้อยลงเพื่อที่เมื่ออายุมากขึ้น คุณจะได้ไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน

4.พัฒนาทักษะทางอารมณ์
ฝึกฝนอารมณ์ให้เป็นคนอารมณ์ดีเสมอ รวมทั้งฝึกสมาธิด้วย การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณเติมพลังในการทำงานของคุณได้ตลอดในทุกช่วงเวลาของชีวิตเลยทีเดียว

สรุปแล้วเพื่อให้ชีวิตการทำงานของคุณเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังอย่างต่อเนื่อง การนำหลักการ 4 ประการข้างต้นไปใช้ จะช่วยให้ประสิทธิภาพของไฟในตัวคุณมีขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน

ลูกพลับ ผลไม้ต้านโรค

ลูกพลับ ผลไม้ต้านโรค
หลายๆท่านคงคุ้นเคยกับผลไม้สีสดใส ทั้งสีเหลืองทอง และ สีเหลืองอมส้ม นั่นก็คือ ลูกพลับ ที่เป็นผลไม้โปรดของหลายๆท่านในที่นี้นั่นเองค่ะ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับลูกพลับให้มากและละเอียดขึ้นค่ะ
ลูกพลับ มีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน แต่ในปัจจุบันก็เริ่มมีการปลูกในประเทศไทยบ้างแล้ว อย่างเช่น ในจังหวัดเชียงราย เป็นต้น
ลักษณะทั่วๆไปของลูกพลับสังเกตได้ง่ายๆมีดังนี้ค่ะ
– ลูกพลับ มีผลเกลี้ยงนวลใส มีสีเหลืองทอง และ สีเหลืองอมส้ม(คล้ายๆกับลูกจันค่ะ)
สรรพคุณและประโยชน์หลักๆของลูกพลับมีอยู่หลากหลายทีเดียวค่ะ แต่จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปติดตามกันค่ะ
– ลูกพลับ มีคุณสมบัติในการช่วยลดอาการปวดท้องที่อาจเกิดจากความเย็น เช่น ปวดท้องประจำเดือน, ปวดโรคบิด อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการไอหรือเจ็บคอได้อีกด้วย
– ลูกพลับ สามารถช่วยลดความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติได้ เพียงแค่รับประทานวันละ 1 ผลก็ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้ค่ะ
– ลูกพลับ สามารถช่วยรักษาโรคหอบหืดในผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี
– ลูกพลับ เมื่อนำมาบดรวมกับน้ำผึ้งก็มีคุณสมบัติในการละลายเสมหะ
– ลูกพลับ(แบบแห้ง) มีคุณสมบัติสามารถช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยในการขับปัสสาวะได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
– ลูกพลับ(แบบแห้ง) มีคุณสมบัติช่วยปรับสมดุลในทางเดินอาหารและช่วยรักษาโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคลำไส้อักเสบ, โรคริดสีดวงทวาร เป็นต้น

โภชนาการเพื่อสุขภาพสำหรับหนุ่มสาวยุค Digital

โภชนาการเพื่อสุขภาพสำหรับหนุ่มสาวยุค Digital

ปัจจุบันนี้กระแสความนิยมในการดูแลสุขภาพเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในหนุ่มสาวยุคปัจจุบัน ดังนั้นกาหันมาใส่ใจกับสุขภาพของตนเองจากภายในสู่ภายนอก คือสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหาร มีคำกล่าวว่า You are what you eat. คุณกินอย่างไรก็ได้อย่างนั้น ดังนั้นบทความชิ้นนี้จะพาเพื่อนๆผู้รักสุขภาพไปเรียนรู้ เคล็ดลับด้านโภชนาการอย่างง่ายเพื่อสุขภาพของตนเองกัน พร้อมแล้วไปลุยกันเลย!

1.งดบริโภคน้ำตาล
น้ำตาลชื่อหวานแต่ผลของมันไม่หวานอย่างที่คิด นอกจากจะทำให้คุณเกิดโรคอ้วนแล้ว การบริโภคน้ำตาลมากๆจะทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแลง และนั่นหมายถึงโรคต่างๆจะเกิดขึ้นกับคุณได้ง่าย

2.ทานปลาทะเล
ปลาทะเลมีโปรตีนคุณภาพสูง ที่สำคัญย่อยมาก และทำให้ร่างกายไม่ต้องใช้พลังงานจำนวนมากในการย่อยสลายโปรตีน คุณจึงรู้สึกสบายตัวเมื่อทานปลาทะเล ดังนั้นหมั่นทานปลาเป็นประจำนะครับ

3.กินอาหารมีกากใย
อาหารมีกากใยช่วยให้ระบบการทำงานของลำไส้ทำงานอย่างปกติ และลดอัตราการเกิดเป็นโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ด้วย ดังนั้นในแต่ละมื้อหาผักหรือผลไม้มาเป็นหนึ่งในเมนูเพื่อโภชนาการที่ดีของคุณด้วยเสมอ

4.ลดกาแฟ ชา
กาแฟ และชาทำให้ร่างกายของคุณได้รับสารคาเฟอีนเกินความจำเป็น และส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว ดังนั้นควรบริโภคแต่น้อยเช่นสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

5.ทานอาหารน้อยลงครึ่งหนึ่งต่อมื้อ
เพื่อให้คุณลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน ผมแนะนำให้คุณลองทานอาหารลดลงอย่างน้อยสักครึ่งหนึ่งต่อมื้อ กล่าวคือให้คุณแบ่งอาหารในมื้อที่คุณทานออกเป็นมื้อย่อยๆเสียหน่อย การทำแบบนี้ช่วยลดอัตราความเสี่ยงการเป็นโรคอ้วนของคุณอย่างได้ผลทีเดียว

เพียงแค่นำเทคนิคง่ายๆ 5 ข้อนี้ไปดูแลสุขภาพของคุณ จะทำให้สุขภาพโดยรวมของคุณดีขึ้น และสามารถใช้ร่างกายของคุณในการทำกิจกรรมสนุกๆมากมายได้อย่างยาวนาน

มะปราง ผลไม้มากประโยชน์

มะปราง ผลไม้มากประโยชน์
หลายท่านเกิดข้อสงสัยเวลาที่เดินไปซื้อของที่ตลาด ว่าผลไม้ที่เราจะซื้อนั้น ใช่อย่างที่เราต้องการหรือไม่ อย่างวันนี้เราพาไปทำความรู้จัก เพราะหลายๆท่านยังคงสับสนกันระหว่าง มะปราง กับ มะยงชิด ค่ะ
มะปรางกับมะยงชิดมีข้อแตกต่างกันอย่างไร เรามาดูวิธีการสังเกตกันค่ะ
– มะปรางจะมีผลขนาดเล็กกว่ามะยงชิด มีเปลือกบางและนิ่ม
– มะปรางบางสายพันธุ์รับประทานแล้วอาจมีอาการคันหรือระคายเคืองคอ แต่ในทางกลับกัน เมื่อเรารับประทานมะยงชิดกลับไม่มีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น
– มะปรางผลดิบจะมีสีเขียวซีดๆ แต่มะยงชิดผลดิบจะมีสีเขียวเข้มๆ
– มะปรางผลสุกมีสีเหลืองอ่อนๆ แต่มะยงชิดจะมีสีเหลืองแกมส้ม
– มะปรางผลดิบจะมีรสมัน แต่มะยงชิดผลดิบจะมีรสเปรี้ยวจัด
– มะปรางผลสุกจะมีรสหวาน แต่มะยงชิดผลที่สุกจะมีรสหวานอมเปรี้ยว
สรรพคุณและประโยชน์หลักๆของมะปรางมีอยู่หลากหลายทีเดียวค่ะ แต่จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปติดตามกันค่ะ
– เนื้อมะปรางสุกสีเหลืองน่ารับประทาน มีสารเบตาแคโรทีนสูงติดหนึ่งในสิบของอันดับผลไม้ไทย โดยมะปรางหวาน 100 กรัม มีเบตาแคโรทีนถึง 230 ไมโครกรัม
– ผลมะปรางมีวิตามินซีสูง มีส่วนช่วยในการสังเคราะห์โปรตีนคอลลาเจน ซึ่งเป็นส่วนประกอบทั้งในผิวหนังและกระดูก นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการบำรุงสายตาอีกด้วย
– ผลมะปรางมีแคลเซียมสูงช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุน
– ผลมะปรางประกอบด้วย วิตามินหลากหลายชนิด อาทิ วิตามิน B1, B2, C , ฟอสฟอรัส , ธาตุเหล็ก เป็นต้น

ศัตรูตัวร้ายทำลายผิวสวย

ศัตรูตัวร้ายทำลายผิวสวย

พฤติกรรมใดบ้างที่ไม่ส่งผลดีกับผิวแถมยังทำร้ายผิวให้มีสภาพย่ำแย่ไปด้วย ศัตรูตัวร้ายที่แอบมาทำลายผิวพรรณ ที่คุณควรจะหลีกเลี่ยง มีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน

การนอนดึก
ไม่ว่าใครก็ตามหากนอนไม่พอ ตื่นเช้าขึ้นมาอาจจะอ่อนระโหยโรยแรง ต่อให้แต่งหน้ากลบอย่างไรก็ดูโทรม ตาลึกโหล ไม่สดใส การทำงานของผิวหนังจะเป็นไปตามระบบ คือ กลางวันขับเซลล์ที่หมดอายุ กลางคืนสร้างเสริมอาหารให้แก่ผิวเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันรุ่งขึ้น หากตอนกลางคืนพักผ่อนไม่เต็มที่ ก็จะทำให้ผิวหนังไม่ได้รับการบำรุงจากสารอาหารที่ได้มาจากร่างกาย คนที่เข้านอนแต่หัวค่ำก่อน 4 ทุ่ม จะมีผิวพรรณที่สวยกว่าคนที่ชอบนอนดึกดังนั้นการพักผ่อนให้เพียงพอ ก็เท่ากับว่าเราให้ผิวได้พักไปด้วย

แสงแดด
แม้แสงแดดจะดีต่อสุขภาพ แต่รังสี UV ก็คือศัตรูตัวการร้ายของผิวหมายเลขหนึ่งที่ทำให้เกิดรอยย่น ฝ้า และกระ แสงแดดในช่วงไหนก็มีอันตรายต่อผิวทั้งสิ้น ก่อน 9 โมงเช้า รังสียูวีจะยังมีปริมาณเพียงเล็กน้อย แล้วค่อยๆเพิ่มมากขึ้น ช่วงก่อนและหลังเที่ยงวันจะมีปริมาณมากที่สุด และหลังบ่าย 3 โมงจะค่อยๆ ลดลงอีกครั้ง ฉะนั้นควรจะเลือกทาครีมกันแดดที่มร spf 50 ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

ความเครียด
หลายคนเครียดแล้วเกิด ผิวหนังหมองคล้ำ ไม่มีความเครียด จิตใจเบิกบาน ก็ทำให้ผิวพรรณดูผุดผ่อง สภาพจิตใจก็เกี่ยวข้องกับสภาพความสมดุลของระบบประสาท เมื่ออารมณ์แจ่มใส การทำงานของฮอร์โมนจะส่งผลต่อผิวพรรณ ทำให้ดูเปล่งปลั่ง ตรงกันข้ามเมื่อความเครียดสะสม การไหลเวียนของเลือดเริ่มผิดปกติ ผิวพรรณจึงดูหมองคล้ำ ต่อมไขมันผลิตไขมันมากขึ้น จนเกิดสิว ฝ้า และรอยย่นตามมา

อาหารไม่ถูกหลักอนามัย
หากรับประทานอาหารถูกหลัก ถูกอนามัย ผิวพรรณก็จะได้รับสารอาหารที่ดี การเลือกทานแต่อาหารที่ชอบ ไม่สามารถถนอมผิวพรรณได้ ผิวหนังของเราสร้างจากอาหารที่รับประทานเข้าไป และกลายเป็นสารอาหาร จนสุดท้ายกลายเป็นผิวหนัง ถ้าอาหารที่ได้รับดี ผิวหนังก็จะมีสุขภาพดีตามไปด้วย

การหาครีมบำรุงผิวอย่างเดียว คงจะไม่ได้แล้ว แต่ควรดูแลเรื่องของอาหารการกินและสภาพร่างกายของตัวเองให้ดีตามด้วย

บลูเบอรี่กับคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย

บลูเบอรี่กับคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย
บลูเบอร์รี่นั้นไม่ใช้ผลไม้ในเมืองไทย แต่ว่าคุณประโยชน์ของบลูเบอร์รี่ก็มีไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะบลูเบอร์รี่นั้นมีวิตามินซีสูง มีส่วยช่วยในโรคหวัด และยังมีสรรพคุณอื่นๆ อีกมากมาย
บลูเบอร์รี่นั้นมีวิตามินมากมาย รวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยบำรุงร่างกาย บลูเบอร์รี่มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมร่างการ มีประโยชน์ในการป้องกันโรคมะเร็ง รวมไปถึงการรักษาบาดแผล ช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟัน ไม่ว่าจะเกิดอาการปวดข้อหรือว่าเป็นเก๊าท์ บลูเบอร์รี่ก็จะช่วยบรรเทาอาการ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ แถมยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบของหลอดเลือด ถ้าหากว่าใครเป็นโรคหัวใจแล้วละก็ควรทานอย่างยิ่ง และไม่ใช่ว่าจะช่วยบรรเทาอาการที่เกี่ยวกับโรคหัวใจเท่านั้น บลูเบอร์รี่ยังช่วยบรรเทาอาการที่เกี่ยวกับโรคทางประสาทและสมอง ทำให้เซลล์ประสาทและสมองนั้นสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ ทำให้มีความจำที่ดีขึ้น บลูเบอร์รี่มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคอัลไซเมอร์และรักษาเซลล์สมองที่ถูกทำลาย และยังช่วยป้องกันริ้วรอยที่เกิดจากความแก่ชรา และในบลูเบอร์รี่ยังมีคลอลาเจนทำให้ผิวพรรณสดใส และข้อมูลที่สำคัญที่สุดก็คือ บลูเบอร์รี่เป็นผลไม่ที่มีสารต่อสารอนุมูลอิสระเยอะที่สุด เยอะกว่าบรรดาผักและผลไม้ทั่วๆไป
บลูเบอร์รี่นั้นมีส่วนช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ในร่างกาย แถมยังได้รู้ว่าบลูเบอร์รี่มีสารอนุมูลอิสระเยอะกว่าผักและผลไม้ชนิดอื่นๆ อีกด้วย หากว่าทานบลูเบอร์รี่เยอะๆ ยังจะช่วยป้องกันการเป็นโรคอัลไซเมอร์ แถมยังช่วยรักษาเซลล์สมองที่ถูกทำลายไปอีกด้วย

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพด้านโภชนาการสำหรับผู้ชาย ที่ชอบออกกำลังกาย

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพด้านโภชนาการสำหรับผู้ชาย ที่ชอบออกกำลังกาย

การออกกำลังถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่คุณผู้ชายทุกคน ควรทำเป็นประจำ เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรง สามารถประกอบกิจการงานต่างๆได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ยังช่วยให้คุณดูดีจากภายในสู่ภายนอกด้วย และหากคุณต้องการให้ตนเองดูดีจากภายในแล้ว บทความนี้ขอเสนอเคล็ดลับการดูแลสุขภาพด้านโภชนาการง่ายๆ เพื่อให้คุณผู้ชายนำไปปรับใช้กันนะครับ

1.นอนหลับให้เพียงพอ
เริ่มต้นดูแลสุขภาพคุณด้วยการนอนหลับให้ถูกต้องตามหลักทางการแพทย์ นั่นคือคุณควรนอนก่อนเวลา 22.00น. และตื่นในช่วงเวลา 05.00น. แทน การทำแบบนี้ช่วยให้ระบบการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ (ทำในเวลากลางคืน) ได้ทำงานอย่างเต็มที่ รวมทั้งยังเป็นการชะลอริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าคุณผู้ชายอีกด้วย

2.ทานแอลคาเนทีนเพิ่มพลัง
คุณควรทานอาหารเสริมอย่างแอลคาเนทีนภายหลังการออกกำลังกายหรือก่อนออกกำลังกายเสมอๆ สารอาหารตัวนี้ช่วยทำให้คุณมีพละกำลังในการออกำลังกายที่นานขึ้น และทำให้คุณรู้สึกสดชื่นตลอดการทำงานทั้งวันของคุณ

3.เน้นโปรตีนคุณภาพ
การออกกำลังกายทำให้ร่างกายและกล้ามเนื้อมีอาการบาดเจ็บเล็กๆน้อยๆภายใน ดังนั้นการรับประทานโปรตีนที่มีคุณภาพจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพื่อไปซ่อมแซมส่วนสึกหรอดังกล่าว และยังช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อให้กับคุณอีกด้วย สำหรับโปรตีนคุณภาพสูงมักมาจากปลาทะเล เช่นปลาทูเป็นต้น หรือคุณอาจเลือกทานโปรตีนสกัดร่วมด้วยกับการออกกำลังกายก็ได้

4.ทานเยลลี่สิ
การทานเยลลี่ภายหลังการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายของคุณได้รับพลังงานทันที ช่วยลดอาการเป็นลมหน้ามืดจากการออกำลังกายได้อย่างได้ผล ยิ่งถ้าคุณเล่นเวทเทรนนิ่งด้วยแล้ว เคล็ดลับข้อนี้จะช่วยคุณได้มากทีเดียว

ลองนำเคล็ดลับ 4 ประการนี้ไปปรับใช้กับการดูแลสุขภาพของคุณผู้ชายดูนะครับ รับรองว่าเพียงแค่ปฏิบัติตามเคล็ดลับเหล่านี้คุณก็จะมีร่างกายและสุขภาพที่ดีขึ้นและแข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอน

มะตูมกับสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ

มะตูมกับสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ
หลายๆท่านคงเคยลิ้มลองน้ำสมุนไพรที่มีให้เลือกอยู่หลากหลาย หนึ่งในนั้นที่ผู้อ่านชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ ก็คือ น้ำมะตูม หลายท่านอาจจะเคยดื่มแต่น้ำมะตูม ดังนั้น ในวันนี้เราจะพาท่านไปทำความรู้จักกับผลมะตูมกันค่ะ
มะตูม มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดียโดย ถือเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของพระศิวะ(สำหรับผู้นับถือศาสนาฮินดู) สำหรับบ้านเรานั้นมีความเชื่อว่าใบมะตูมนั้นสามารถนำมาใช้ป้องกันภูตผีปิศาจ เสนียดจัญไรได้อีกด้วยนะคะ
ลักษณะทั่วๆไปของมะตูมที่สังเกตุได้ง่าย มีดังนี้ค่ะ
ผลมะตูม มีลักษณะคล้ายผลทับทิม ผิวเรียบ เปลือกมีสีเหลืองแก่ หนาและแข็ง
สรรพคุณและประโยชน์หลักๆของมะตูมมีอยู่หลากหลายทีเดียวค่ะ แต่จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปติดตามกันค่ะ
– นำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อลดอาการกระหาย โดยสามารถนำไปรวมกับสมุนไพรอื่นๆก็ได้ค่ะ
– ผลมะตูมเมื่อโตเต็มที่แล้ว สามารถนำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ นำไปตากแห้งแล้วจึงนำมาคั่วด้วยไฟอ่อนๆให้เหลือง แล้วจึงนำมาต้มรับประทานเพื่อบรรเทาอาการท้องเดิน, ท้องร่วง ตลอดจนโรคลำไส้เรื้อรังในเด็กๆได้อีกด้วย
– ผลมะตูมที่แก่จัดแต่ยังไม่สุกเต็มที่ นิยมนำมาเชื่อมทำเป็นขนมหวาน มีคุณสมบัติในการบำรุงกำลัง ขับลมในช่องท้อง และบำรุงธาตุได้อีกด้วย
– ผลมะตูมที่สุก นิยมนำมารับประทานเพื่อช่วยในการระบายการขับถ่าย รับประทานได้ทุกเพศทุกวัย
– รากของผลมะตูม มีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการหืดหอบ,บรรเทาอาการไอ, ลดไข้, บรรเทาอาการไข้จับสั่น และช่วยขับลมในช่องท้องได้เช่นกัน

4 อาหารผิวที่คุณควรซื้อไว้รับประทาน

4 อาหารผิวที่คุณควรซื้อไว้รับประทาน

ทุกวันๆ เซลล์ผิวของเราจะถูกสร้างจากชั้นในสุดออกมายังด้านนอก และคุณภาพความสมบูรณ์ของเซลล์ผิวนั้น ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพอาหารที่เราทานเข้าไป ซึ่งอาหารมีผลต่อการเกิดริ้วรอยและผิวที่หย่อนคล้อยโดยตรง… ผิวคุณจะสวยหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับอาหารผิวนั่นเอง แต่การซื้ออาหารผิวก็ควนจะเลือกให้ดีและเหมาะกับตัวเองที่สุด

1. ผัก ผลไม้
อาหารผิวกลุ่มนี้ ได้แก่ ส้ม มะนาว มะละกอ สตรอเบอร์รี่ บรอคเคอร์รี่ ดอกกะหล่ำ ผักโขม เป็นต้น ซึ่งเป็นกลุ่มผัก ผลไม้ ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่จะให้ช่วยร่างกาย ต่อสู้กับมลภาวะจากสิ่งแวดล้อมได้เต็มที่ นอกจากนี้ การทานผักสดนั้น ร่างกายจะได้รับเอนไซม์ หรือแร่ธาตุวิตามินต่างๆ อาทิ ใน บร็อคโคลี่ ดอกกะหล่ำ ขึ้นฉ่าย แครอท คะน้า ซึ่งสารอาหารจากอาหารผิวต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้ร่างการซึมซับสารอาหารต่างๆได้ดี และกำจัดของเสียได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย

2. ผักที่มีเบต้าแคโรทีน
พบได้ในฟักทอง แครอท แตงโม แคนตาลูป มะเขือเทศสุก ฝรั่ง ผักโขม ผักกลุ่มนี้จะมี เบต้าแคโรทีน หรือวิตามินเอ ซึ่งเป็นตัวช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิว และซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกแสงแดดทำลาย และช่วยต่อต้านการเกิดมะเร็งผิวหนังด้วย ที่นับเป็นอาหารผิวชั้นดี ซึ่งผักเหล่านี้ถ้าไม่นำมาประกอบอาหาร บางอย่างสามารถนำมาทำเป็นน้ำปั่นเพื่อสุขภาพได้อีกด้วย

3. วิตามิน
เราสามารถพบอาหารผิวที่มีวิตามินซีมากๆ จากฝรั่ง ส้ม สับปะรด และมะขามป้อม ซึ่งแต่ละชนิดเป็นวิตามินที่เกี่ยวข้องกับการผลิตคอลลาเจน และปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกทำลายได้เป็นอย่างดี

4. กรดไขมันจำเป็นตระกูลโอเมก้า-3
เราสามารถรับอาหารผิวดีๆ กลุ่มนี้ได้จากปลาทู ปลาทะเลทั่วไป สาหร่าย หรือในน้ำมันถั่วเหลือง หากได้สารเหล่านี้ จะทำให้ผิวชั้นนอกแข็งแรง สามารถเก็บความชุ่มชื่นไว้ในผิวได้ดี ผิวจึงไม่แห้งนั่นเอง

นอกเหนือจากอาหารผิวแล้ว อย่าลืมดื่มน้ำมากๆ เพราะน้ำทำให้มีสุขภาพผิวที่ดี เซลล์ผิวที่สมบูรณ์จะอวบอิ่มไปด้วยน้ำ ซึ่งหมายถึงผิวจะดูสดใส เต่งตึงนั่นเอง เคล็ดลับง่ายๆ นำไปใช้กันได้เพื่อผิวสวยๆ ของคุณนะคะ

สาลี่ ผลไม้มากประโยชน์

สาลี่ ผลไม้มากประโยชน์
สาลี่นั้นเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวาน แต่ถึงอย่างนั้นสาลี่ก็ต้องมีวิธีการทานเหมือนกัน การที่เราจะทานสาลี่ให้มีประโยชน์มากที่สุดนั้นจะต้องทานในตอนที่เราอิ่มแล้ว และการทานสาลี่ก็ต้องเคี้ยวให้ละเอียดด้วย ที่สำคัญเลยคือไม่ควรทานสาลี่เกินวันละลูก สำหรับผู้ที่ท้องเดิน ท้องร่วง หรือผู้ที่เพิ่งคลอดนั้นไม่ควรรับประทานสาลี่
ในสาลี่นั้นช่วยในเรื่องของการคลายร้อนหรือเรียกว่าดับร้อนภายในร่างกาย เพราะว่าสาลี่นั้นถ้าพูดตามหลักคือเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น สาลี่ช่วยในการทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย สำหรับใครที่มีความเครียดนั้นยิ่งต้องทานสาลี่เพราะว่าในสาลี่มีส่วนช่วยให้ผูที่มีความเครียดรู้สึกผ่อนคลายหรือมีฤทธ์ช่วยระงับประสาท ทำให้ร่างกายสดชื่น เป็นเหมือนการกระตุ้นจิตใจ ในรสชาติของสาลี่นั้นมีรสชาติหวาน ความหวานของสาลี่จะปรับเป็นน้ำตามทำให้ร่ายกายนั้นนำเอาน้ำตาลจากสาลี่ไปใช้ได้ในทันที ทำให้ร่างกายไม่รู้สึกหิว เหมาะกับหลายๆ คนที่ต้องการที่จะลดน้ำหนัก ในเรื่องของการบำรุงหัวใจสาลี่ก็มีประโยชน์มากในเรื่องของการฟอกเลือดให้เลือดสะอาด ทำให้หัวใจนำเลือดขึ้นไปทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้สาลี่ยังมีส่วนช่วยในเรื่องโรคโลหิตจางและวัณโรค รวมทั้งยังช่วยบรรเทาอาการไอ เพราะสาลี่เป็นผลไม้ที่ให้ความชุ่นชื้นกับลำคอและปอด ช่วยละลายเสมหะได้อีกด้วย
ในสาลี่เป็นผลไม้ที่ให้คุณประโยชน์หลายอย่าง แต่ก็ควรทานแต่พอดี เพราะผลไม้ที่ให้คุณก็อาจให้โทษได้ ในสาลี่มีสรรพคุณที่สำคัญทั้งการฟอกเลือกในสะอาด และยังช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นด้วยค่ะ